การบริหารจัดการชั้นเรียนสู่ Thailand 4.0

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “หลักสูตรการบริหารจัดการชั้นเรียนสู่ Thailand 4.0” เรื่อง แนวโน้มการบริหารจัดการชั้นเรียน15 กรกฎาคม 2023
15
กรกฎาคม 2023รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวณิชชา ชำนิยนต์
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การดำเนินการจัดกิจกรรมมีรายละเอียดดังนี้
1) วันเวลาที่จัดการเรียนการสอน วันที่ 15 -16 , 22กรกฎาคม 2566เวลา 8.00-17.00 น. 2) สถานที่จัดการเรียนการสอน  อาคาร2 ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 8 มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี 3) วิธีการเรียนการสอน
-บรรยาย ถาม ตอบ -สนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มย่อย -แบ่งกลุ่มอภิปราย -สรุปความคิดรวบยอดเป็นรายกลุ่ม/เดี่ยว -ยกตัวอย่างและออกแบบ - วิเคราะห์/สังเคราะห์ประเด็นปัญหา - นำเสนอผลงาน 4) วิธีการวัดและประเมินผล - ประเมินจากการตอบคำถาม - ประเมินจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกลุ่ม - ประเมินจากความรับผิดชอบชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย - ประเมินจากชิ้นงานที่นำเสนอรายบุคคล - ประเมินจากผลคะแนน Pre-test และ Post-test 5) ทักษะและสมรรถนะที่ได้ - วิเคราะห์สภาพปัญหาและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน - ประยุกต์ใช้นวัตกรรมให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของห้องเรียน - รอบรู้การใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับ การบริหารจัดการชั้นเรียน การพัฒนาผู้เรียน การออกแบบการจัดการเรียนรู้ 6) กิจกรรม 1. วิเคราะห์ปัญหาการเรียนการสอนในชั้นเรียน โดยให้ระดมความคิดเห็นผ่าน Word cloud
2. เลือกสาเหตุปัญหาและกำหนดวิธีการแก้ปัญหา โดยเลือกจากปัญหาที่มีความถี่ของการระดมสมองบน Word Cloud เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหา 3. หาแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และในชั้นเรียน ตามที่ผู้เข้าร่วมอบรมเสนอ 4. วางแผน ออกแบบ และพัฒนาชุดกิจกรรม ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลผลิต (Output) - คุณภาพของผู้เรียนที่มีทักษะและสมรรถนะ ทางการเรียนสูงขึ้น - ชุดกิจกรรม การจัดการเรียนการสอน ที่สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา

ผลลัพธ์ (Outcome) - นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนในบริหารชั้นเรียน Thailand 4.0